Không hẹn mà gặp, LIX và NET cùng báo lãi cao nhất từ khi thành lập

Kinh doanh bột giặt nằm trong số ít lĩnh vực tăng trưởng lợi nhuận xuyên suốt năm 2020. CTCP Bột Giặt Lix (HOSE: LIX) và CTCP Bột giặt NET (HNX: NET) đều báo kết quả năm 2020 khả quan với lãi sau thuế lần lượt tăng 29% và 64% so với năm 2019.

LIXNET cùng báo lợi nhuận cao nhất từ khi thành lập

Doanh thu và lãi gộp quý 4/2020 của LIX xấp xỉ cùng kỳ năm trước, ghi nhận 683 tỷ đồng và 140 tỷ đồng. Công ty đã tiết giảm các khoản chi phí như chi phí tài chính (-20%), chi phí bán hàng (-57%), chi phí quản lý (-5%). Nhờ đó, LIX báo lãi trước và sau thuế lần lượt 91 tỷ đồng và 70 tỷ đồng. Kết quả này vượt chỉ tiêu mà Ban lãnh đạo đặt ra cho quý cuối năm (lãi trước thuế 70 tỷ đồng).

Tính chung cả năm, LIX đem về lãi sau thuế 230 tỷ đồng, tăng 29% so 2019, cũng là kết quả tốt nhất từ trước đến nay.

Kết quả kinh doanh quý 4 và năm 2020 của LIX. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC quý 4/2020 của LIX

Một doanh nghiệp cũng gặp thuận lợi trong năm 2020 là NET. Với lãi sau thuế năm 2020 hơn 133 tỷ đồng (tăng 64% so 2019), NET cũng tạo kỷ lục lợi nhuận mới. Doanh thu và lãi gộp lần lượt tăng trưởng 27% và 47% là động lực cho đà đi lên của doanh nghiệp này.

Kết quả kinh doanh quý 4 và năm 2020 của NET. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC quý 4/2020 của NET

Như vậy, năm 2020, cả LIXNET đều đem về kết quả kinh doanh cao nhất lịch sử hoạt động. LIX đã hoàn thành đúng kế hoạch lợi nhuận đề ra, trong khi NET vượt 78%.

Lãi ròng của LIXNET qua 10 năm gần đây. Đvt: Tỷ đồng

Doanh thu tăng, biên lãi gộp cải thiện 

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) chỉ ra thị trường bột giặt, nước giặt, nước xả có khoảng 80% thị phần nắm bởi doanh nghiệp lớn nước ngoài là Unilever, P&G,... LIX đứng thứ 3 về thị phần với nhiều dòng sản phẩm hướng đến người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thị trường nông thôn. Giá thành của LIX thường thấp hơn khoảng 40-50% so với các doanh nghiệp ngoại.

Một xu hướng ghi nhận được là người tiêu dùng đang chuyển từ sử dụng bột giặt sang nước giặt. Đồng thời, từ cuối 2019, LIX cũng đã triển khai dòng sản phẩm nước tẩy rửa mới thương hiệu On1. Đầu năm 2020, vào lúc cao điểm dịch Covid-19, LIX tung ra thị trường sản phẩm gel nước rửa tay khô (cùng hiệu On1). Theo VDSC, công suất nhà máy Bình Dương sản xuất chất tẩy rửa dạng lỏng của LIX đạt khoảng 90,000 tấn/năm (năm 2019).

Người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ sử dụng bột giặt sang nước giặt. Hình minh họa

Về phía NET, năm 2020 là năm đầu tiên doanh nghiệp này về cùng nhà với Masan Group (HOSE: MSN) khi Masan HPC (thuộc MSN) mua 52% vốn của NET vào tháng 2/2020.

Giống với LIX, NET cũng ghi nhận tình hình tăng trưởng doanh thu nhờ nhu cầu hóa chất, chất tẩy rửa tăng mạnh.

Một lợi điểm chung không thể không nhắc đến của cả NETLIX là diễn biến giá dầu giảm mạnh trong năm 2020. Bởi lẽ, nguyên vật liệu đầu vào các doanh nghiệp này là chất hoạt động bề mặt LAS (một sản phẩm chiết xuất từ dầu mỏ). Dễ thấy biên lãi gộp của cả NETLIX đều cải thiện trong năm 2020, lần lượt đạt 23.4% và 25.5%.

Biên lãi gộp của NETLIX từ 2017-2020. Đvt: %
Nguồn: VietstockFinance

Mới đây, ngày 21/01, Ban lãnh đạo LIX đặt kế hoạch kinh doanh quý 1/2021 với doanh thu 670 tỷ đồng và lãi trước thuế 50 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020, các chỉ tiêu này lần lượt đi lùi 26% và 38%.

Duy Na

FILI